Những cơn mưa lớn tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc mới đây khiến không ít ô tô “lâm cảnh” ngập nước. Không chỉ có nguy cơ bị thủy kích, hỏng hóc liên quan đến động cơ mà nếu xe di chuyển hoặc dừng đỗ ở vùng ngập sâu có thể khiến nước tràn vào khoang lái gây nên những hỏng hóc âm ỉ về sau. Khi đó, cần phải xử lý càng sớm càng tốt, đồng thời kiểm tra ngay các bộ phận trên xe để tránh mất tiền oan.
Dọn nội thất càng sớm càng tốt
Nước vào bên trong xe gây ẩm mốc và còn mang theo cả đất cát mà khi nước rút đi sẽ đọng lại ở mọi ngóc ngách. Do đó, trước tiên cần mở tất cả các cửa xe cho thông thoáng, thấm khô nước đọng, ẩm ướt, sau đó tháo hết thảm sàn xe ra để vệ sinh. Các bộ phận bằng nỉ hoặc vải cần được vệ sinh, sấy khô. Việc này cần được thực hiện ngay sau khi xe ra khỏi chỗ ngập, nên nếu chưa tới được gara ngay thì các chủ xe nên tự làm, vì càng để lâu càng khó xử lý ẩm mốc.
– Lột và làm khô toàn bộ thảm sàn: Khi nước vào trong xe ô tô thì sàn xe là nơi sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Tùy vào mức độ nước mà bạn sẽ sử dụng các biện pháp vệ sinh sàn xe khác nhau, nhưng đều cần phải lột thảm cũng như trải sàn da (nếu có) và làm sạch chúng ở bên ngoài. Nếu nước vào nhiều, có thể tháo cả ghế ngồi để việc vệ sinh được dễ dàng.
– Sấy khô sàn xe: Sàn xe ô tô con thường làm bằng chất liệu nỉ kết hợp bông tiêu âm nên rất nhạy cảm với nước, do đó cần được làm khô bằng máy xì khô chuyên dụng. Việc làm khô này đảm bảo rằng nước không bị đọng ở bất cứ vị trí nào trên sàn xe, đồng thời loại bỏ toàn bộ hơi ẩm, mùi, ẩm mốc và vi khuẩn trên sàn.
– Vệ sinh ghế ngồi, tapbi cửa: Nếu ghế ngồi hay ốp cánh cửa (tapbi) dính nước cũng cần được vệ sinh vì nếu không được xử lý sớm cũng gây ẩm, bốc mùi hôi và gỉ sét về sau. Đặc biệt, phía sau tapbi cửa có mô tơ kính cửa,… nếu bị đọng nước có thể gây kẹt, lên xuống khó.
Kiểm tra hệ thống điện, cảm biến
Khi xe ô tô bị nước vào, cần kiểm tra hệ thống điện ở thân xe, đặc biệt là khu vực phía dưới taplo và bên trong ốp cửa. Vì nếu hệ thống điện bị nhiễm nước về lâu dài sẽ rất nguy hiểm, dễ gây chập điện và cháy. Do đó, sau khi xe ra khỏi chỗ ngập, cần kiểm tra các giắc nối, sấy khô để đảm bảo độ tiếp xúc.
– Hệ thống cảm biến cũng cần được kiểm tra kỹ và thay thế (nếu cần).
– Hệ thống điện, dây dẫn và một số giắc kết nối chạy quanh thân xe cũng cần được kiểm tra kỹ, vì việc tiếp xúc với nước và hơi nước lâu ngày có thể gây oxy hóa, dẫn tới trục trặc các thiết bị điện và điện tử trên xe.
– Hãy kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn, điều hòa, âm thanh… trên xe để kịp thời xử lý, đảm bảo chúng vẫn hoạt động bình thường sau khi xe bị ngập nước.
Quét lỗi các hệ thống điều khiển
Khi đã xử lý nước vào trong ô tô có thể gây lỗi hệ thống điều khiển của xe như điều khiển cánh cửa, gương, đèn chiếu sáng, túi khí, hộp số hay hệ thống màn hình giải trí, loa,… Trên một số dòng xe đời mới, có thể dùng phần mềm để quét lỗi các hệ thống điều khiển và kịp thời xử lý nếu chúng gặp vấn đề. Do đó, không chỉ cần làm sạch, sấy khô khoang nội thất mà còn phải kiểm tra tình trạng hoạt động của những hệ thống trên để hoàn toàn an tâm khi sử dụng xe.
Xử lý động cơ bị ngập nước
Đây là công việc phức tạp nhất và cũng tốn kém nhất. Xe bị ngập nước qua nắp ca-pô cần phải “bổ máy” để kiểm tra và xử lý thì mới chạy được.
Nếu xe bị thủy kích, nhẹ thì tay biên có thể bị biến dạng, thành xi-lanh bị trầy xước; nặng hơn sẽ là tay biên bị gãy, chọc thủng thành xi-lanh, phá hủy động cơ, thậm chí gây vỡ lốc máy. Trong trường hợp này, chi phí thay thế phục hồi động cơ xe rất cao, dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, tùy mức độ hư hỏng và tùy giá trị xe.
Với ô tô mới, đây thực sự là thảm họa, giá trị xe chỉ còn từ 1/3 đến 1/2 và rất khó bán. Tuy nhiên, với xe ô tô bình dân đã qua sử dụng từ 10 năm trở lên, việc “bổ máy” không quá nghiêm trọng, hoặc thậm chí nếu cần thay máy mới lại là việc tốt, giúp tăng giá trị xe.
Để tránh những hư hỏng nghiệm trọng của động cơ, nếu xe bị ngập nước hoặc bị chết máy, tuyệt đối không nên khởi động lại động cơ. Việc cố gắng khởi động động cơ sẽ dẫn đến hiện tượng bị thuỷ kích và có thể không được bảo hiểm chi trả bồi thường. (xem thêm: Bảo hiểm thuỷ kích xe ô tô, những lưu ý cần biết trước khi mua)
Kiểm tra gầm xe và bộ phận khác
Nếu ô tô bị ngâm lâu trong nước, gầm xe có nguy cơ han gỉ rất cao. Nước và bùn đất cũng có thể lọt vào làm kẹt các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái. Ngoài ra, có thể liệt kê một số bộ phận cần được kiểm tra sau khi xe ngập nước, gồm hệ thống nhiên liệu, lọc gió, hệ thống phanh, máy nén điều hòa…
BẢO HIỂM THÂN VỎ Ô TÔ MIC, bồi thường cả thuỷ kích, bảo lãnh sửa chữa tại +1500 gara uy tín trên toàn quốc, thủ tục bồi thường nhanh trên App MIC. Tải App MIC mua ngay