Gọi xe cứu hộ ô tô, những nguyên tắc cần biết để suôn sẻ

Bảo hiểm ô tô

Khi xe xảy ra sự cố giữa đường và phải gọi cứu hộ, với những người chưa từng gọi cứu hộ bao giờ chắc sẽ gặp nhiều bối rối không biết phải xử lý như thế nào, cần phải chú ý những gì để việc cứu hộ được diễn ra suôn sẻ. Hãy cùng MIC tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Gọi cứu hộ như thế nào?

Khi xe gặp sự cố trên đường không thể di chuyển tiếp, cần đến hỗ trợ của xe cứu hộ chở hoặc kéo xe về xưởng sửa chữa, các bác chủ xe có thể thực hiện các cách sau để gọi xe cứu hộ:

– Cách 1: Tìm kiếm/Liên hệ Trung tâm cứu hộ ở gần địa điểm xe của bạn. (Tra cứu các trung tâm cứu hộ gần bạn)

– Cách 2: Tìm kiếm/Liên hệ Gara ô tô ở gần địa điểm xe bạn có dịch vụ và xe ô tô cứu hộ. (Tra cứu các gara ô tô gần bạn)

– Cách 3: Liên hệ trợ giúp từ Tổng đài 24/7 của công ty bảo hiểm mà bạn đang mua bảo hiểm thân vỏ.

Cung cấp thông tin xe

Qua điện thoại, nhân viên cứu hộ sẽ yêu cầu bạn cung cấp những thông tin cơ bản về xe như: thương hiệu, tên xe, đời xe. Những thông tin này sẽ giúp người làm công tác cứu hộ chủ động hơn khi chuẩn bị các dụng cụ kỹ thuật cũng như phụ tùng thay thế cần thiết cho xe.

Nếu là chủ xe thì mọi chuyện khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu đó là xe mượn từ người thân, bạn bè hoặc thuê từ bên thứ ba thì sẽ có chút trở ngại. Do đó, người điều khiển phương tiện nên nắm những thông tin cơ bản về xe trước khi bước vào ghế lái.

Mô tả chi tiết về sự cố

Tương tự việc bệnh nhân mô tả chi tiết về triệu chứng bệnh của mình cho bác sĩ, lái xe cũng cần cung cấp những thông tin càng chi tiết càng tốt về tình trạng cũng như những triệu chứng của xe trước khi xảy ra sự cố.

Cụ thể hơn, nhân viên cứu hộ sẽ đưa ra cho tài xế nhiều câu hỏi đơn giản để có được hình dung tổng quát nhất về những sự cố mà xe đang gặp phải. Nhờ đó, họ có thể nhận biết tình trạng của xe cũng như lên phương án và chuẩn bị các dụng cụ cần thiết. Việc lái xe cần làm là mô tả chính xác và chi tiết theo yêu cầu của đội cứu hộ để quá trình diễn ra thuận lợi.

Hiểu biết về các biểu tượng cơ bản trên xe

MID (Malfunction Indicator Lights) là hệ thống các biểu tượng với đèn cảnh báo hiển thị trên đồng hồ tốc độ ngay sau vô lăng. Mỗi biểu tượng thực chất chính là hình vẽ minh họa trực quan cho một tính năng đang gặp vấn đề trên xe.

Bạn nên hiểu về ý nghĩa của từng biểu tượng để có thể phán đoán được tình trạng và sự cố xe đang gặp phải. Có những sự cố bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục tạm thời theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc có thêm thông tin để cung cấp cho nhân viên cứu hộ để nắm rõ sự cố xe bạn đang gặp phải.

Hỏi chi tiết về chi phí sửa chữa

Hiện tại, các dịch vụ bảo hiểm và cứu hộ đều kèm theo điều khoản yêu cầu lái xe phải xác nhận lại chi phí sửa chữa trước khi cho phép họ thực hiện công tác cứu hộ.

Tuy nhiên, sẽ là khôn ngoan hơn nếu lái xe vẫn chủ động hỏi trước về chi phí sửa chữa của xe để đảm bảo mọi chi phí nằm trong kiểm soát, không bị phát sinh hoặc không được bảo hiểm chi trả bồi thường.

Lựa chọn đúng phương án kéo/chở

Nếu những vấn đề trên xe không thể khắc phục tại chỗ, đội cứu hộ sẽ buộc phải vận chuyển xe của về xưởng dịch vụ để tiến hành sửa chữa và thay thế linh kiện. Lúc này, bạn phải nắm được xe mình thuộc hệ dẫn động nào để cung cấp thông tin cho đơn vị cứu hộ, từ đó lựa chọn đúng hình thức cứu hộ: kéo xe hoặc chở xe hoặc sử dụng dụng cụ chuyên dụng phù hợp. 

Thông tin này rất quan trọng bởi nếu chọn sai hình thức, rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với những hư hại trầm trọng của hệ thống lái và hộp số của động cơ.

Hiện nay, trên ô tô có 3 loại dẫn động chính, đi cùng với đó là các phương án cứu hộ phù hợp:

– Xe dẫn động cầu trước: có thể dùng cả hai hình thức là kéo hoặc chở. Thường các trung tâm cứu hộ sử dụng biện pháp kéo.

– Xe dẫn động cầu sau: loại xe này thường được các trung tâm cứu hộ sử dụng hình thức kéo và đẩy.

– Xe dẫn động hai cầu (dẫn động bốn bánh): trung tâm cứu hộ thường ưu tiên lựa chọn hình thức chở. Còn nếu phải dùng biện pháp kéo, nhân viên cứu hộ sẽ phải có dụng cụ chuyên dụng (con lăn) để hỗ trợ 2 bánh còn lại.

Cảnh báo các xe trên đường khi xe gặp sự cố

Khi xe gặp trục trặc trên đường và trong khi chờ xe cứu hộ, bạn nên thực hiện các biện pháp cảnh báo để các phương tiện phía sau biết: 

– Sử dụng đèn tín hiệu khẩn cấp (đèn hazard) dù xe có được tấp vào lề đường hay không. Việc này giúp các phương tiện giao thông sớm nhận biết chướng ngại vật và làm chủ tốc độ khi tới gần phương tiện, tránh những va chạm đáng tiếc.

– Đặt các biển cảnh báo nguy hiểm, đặt trước và sau cách xe khoảng 100 m để đảm bảo an toàn cho mình và những người đang tham gia giao thông trên đoạn đường đó.

Trường hợp không có biển cảnh báo nguy hiểm, bạn có thể sử dụng các vật dụng lớn như cành cây đặt trước và sau xe khoảng 100m để cảnh báo.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô MIC phí chỉ từ 14k/ngày, bảo lãnh sửa chữa tại hệ thống 1500 gara uy tín toàn quốc, mua Online không cần giám định xe, bảo hiểm cả thuỷ kích, cấp Giấy chứng nhận điện tử sau 30 giây, thủ tục bồi thường nhanh chóng, khai báo bồi thường Online (ngay cả khi không còn hiện trường), theo dõi tiến trình xử lý bồi thường Online tiện dụng minh bạch, nhân sự hỗ trợ 1:1 sau bán nhiệt tình 24/7.

+ Giá Tốt nhất khi Mua trên App MIC: https://azlink.top/App-MIC

+ Mua trên Mini App Zalo: https://azlink.top/mini-zalo-vat-chat-o-to

+ Hotline hỗ trợ cấp đơn 24/7: 0996.615.027

Bảo hiểm vật chất ô tô

Báo phí nhanh Bảo hiểm Thân vỏ ô tô
Chat Icon